Ngày 13/4, tờ Sunday Times dẫn lời một điều tra viên Malaysia cho
biết chiếc máy bay mất tích MH370
đã “lao đi như một chiến đấu cơ” để né tránh sự phát hiện của radar sau khi mất
liên lạc với đài kiểm soát không lưu.
Theo đó, chiếc máy bay này đã vọt lên độ cao lên 13.000 mét rồi
sau đó đột ngột lao xuống độ cao 1.500 mét. Nguồn tin này cho biết: “Chiếc máy
bay bay cực thấp ở tốc độ cực cao. Và nó bay như vậy để né tránh sự phát hiện
của radar.”
Theo các chuyên gia hàng không, kỹ thuật bay thấp ở vận tốc cao
này thường được các phi công quân sự áp dụng để lợi dụng địa hình và né tránh
radar của đối phương. Các radar quân sự thường có những "điểm mù" và
hạn chế nhất định, khả năng phát hiện mục tiêu của chúng phụ thuộc rất lớn vào
địa hình.
Sau khi phân tích các dữ liệu do vệ tinh thu được, các điều tra
viên tin rằng chiếc máy bay đã đột ngột chuyển hướng về phía tây vì một lý do
không rõ, sau đó lao nhanh qua bán đảo Malaysia và bay xuống phía nam, kết thúc
hành trình ở vùng biển nam Ấn Độ Dương.
Sau một tuần đầy lạc quan về 4 tín hiệu được cho là phát ra từ hộp
đen của MH370, hiện nay bầu không khí đã lắng xuống và Thủ tướng Úc Tony Abbott
cảnh báo rằng chiến dịch tìm kiếm sẽ kéo dài rất lâu.
Kể từ hôm 8/4 tới nay, lực lượng tìm kiếm không phát hiện được bất
cứu tín hiệu “ping” nào phát ra từ hộp đen máy bay nữa, và nhiều khả năng pin
hộp đen đã cạn kiệt. Thời gian phát tín hiệu của hộp đen chỉ là 1 tháng, và giờ
đây cơ hội đó đã trôi qua. Lực lượng tìm kiếm đang chuẩn bị triển khai tàu ngầm
mini quét đáy biển để tìm kiếm xác chiếc máy bay ở một trong những vùng biển
sâu nhất thế giới.
Ông Abbott đã phải thừa nhận những khó khăn trong việc tìm kiếm
chiếc máy bay: “Vẫn còn rất nhiều việc phải làm, và tôi không muốn bất cứ ai
nghĩ rằng chúng ta chắc chắn sẽ thành công, hoặc sẽ tìm thấy chiếc máy bay
trong tương lai gần. Trường hợp này có quá nhiều khó khăn và quá nhiều điều bất
trắc.”
Tại Malaysia, quyền Bộ trưởng Giao thông Hishammuddin Hussein đã
bác bỏ thông tin cho rằng cơ phó của MH370 đã tìm cách gọi điện cầu cứu sau khi
máy bay chuyển hướng. Ông này cho rằng nếu có chuyện đó thì các điều tra viên
phải biết từ lâu chứ không phải đợi báo chí thông tin.
Ông Hishammuddin từ chối xác nhận tính xác thực của thông tin này,
đồng thời chỉ trích rằng việc đưa những thông tin “thiếu căn cứ” như vậy là rất
vô trách nhiệm.
Hiện khu vực tìm kiếm MH370 dưới đáy biển có diện tích khoảng
1.300 km vuông, gần bằng diện tích của thành phố Los Angeles. Hiện các điều tra
viên đang phân tích kỹ lưỡng tín hiệu âm thanh thu được tại vùng biển này đã
xác định chính xác vị trí của hộp đen trước khi điều tàu ngầm mini xuống đáy
biển.
Tàu ngầm mini Bluefin-21 có tốc độ tìm kiếm chậm hơn bộ định vị
hộp đen tới 6 lần, và nó phải mất từ khoảng 6 tuần tới 2 tháng mới có thể quét
hết địa hình đáy vùng biển trên.
(Khampha.vn)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét